มรภ.สกลนคร ศึกษาต้นแบบตลาดสร้างสรรค์เชียงใหม่ จากตลาดฉำฉา สู่ชุมชนโหล่งฮิมคาว เพื่อนำองค์ความรู้พัฒนาตลาดวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย

วันที่ 5 ธันวาคม 2568 สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ได้ลงพื้นที่ศึกษารูปแบบการจัดการ “ตลาดฉำฉา” จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จในการบูรณาการศิลปวัฒนธรรมกับเศรษฐกิจชุมชนอย่างเป็นระบบ โดยมุ่งทำความเข้าใจการออกแบบพื้นที่ และการจัดกิจกรรมที่สะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่น

.

พร้อมกันนี้ คณะได้เข้าศึกษา “งานประจำปีชุมชนโหล่งฮิมคาว ครั้งที่ 10” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5–8 ธันวาคม 2568 ภายใต้กาดต่อนยอน “หนัว” และนิทรรศการ There’s no place like home อันเป็นตัวอย่างสำคัญของการใช้พลังชุมชนและวัฒนธรรมร่วมสมัยในการพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

.

องค์ความรู้จากทั้งสองพื้นที่จะถูกนำไปใช้พัฒนาตลาดของมหาวิทยาลัยให้มีความโดดเด่นด้านอัตลักษณ์ สนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่น และยกระดับพื้นที่ให้เป็น “ตลาดวัฒนธรรม” ที่ตอบโจทย์การเรียนรู้และการพัฒนาท้องถิ่นตามพันธกิจอย่างยั่งยืน